รถสตาร์ทไม่ติด ปัญหาอาจจะไม่ใช่แบตเตอรี่นะครับ

Last updated: 7 Feb 2020  |  4442 Views  | 

รถสตาร์ทไม่ติด ปัญหาอาจจะไม่ใช่แบตเตอรี่นะครับ

รถสตาร์ทไม่ติด ปัญหาอาจจะไม่ใช่แบตเตอรี่นะครับ

แบตเตอรี่เป็นชิ้นส่วนหลักในการสตาร์ทเครื่องยนต์ของรถยนต์ บ่อยครั้งเมื่อสตาร์ทไม่ติดเราก็จะโทษไปว่าแบตเตอรี่มีปัญหา

จริงๆ แล้วแบตเตอรี่เหมือนหนังหน้าไฟ เพราะไม่ว่ารถมีปัญหาในระบบไฟอะไรมันจะส่งผลไปที่แบตเตอรี่เสมอ แล้วพอแบตเตอรี่มีปัญหาหรือไฟอ่อนสตาร์ทไม่ได้ ก็ตกเป็นจำเลยก่อนเสมอ

สำหรับการทดสอบแบตเตอรี่นั้น เราทดสอบแค่ที่ตัวแบตเตอรี่เองก็พอจะทราบได้แล้วว่าเสียหรือไม่เสีย แต่ถ้าไม่เสียแล้วอะไรเป็นสาเหตุที่สร้างปัญหาให้แบตเตอรี่ ต้องกลับไปดูที่รถ ซึ่งการตรวจสอบระบบไฟในรถนั้นเกี่ยวข้องกับชิ้นส่วนมากมาย เช่น Alternator หรือที่เรียกกันติดว่า "ไดชาร์จ", Regulator, สายไฟต่างๆ และ จุดเชื่อมต่อสาย, ไฟรั่วหรือไม่ ฯลฯ

ปัญหาที่ตามมาก็คือ ถ้าร้านค้าไม่สามารถหาปัญหาได้ชัดเจน การแก้ปัญหาก็จะบานปลาย เปลี่ยนแบตฯ ก่อนแล้วก็ต้องซ่อม-เปลี่ยนอะไหล่อื่นๆ อีก สร้างความหงุดหงิดให้กับเจ้าของรถเป็นอย่างมาก ไม่รวมถึงค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นทั้งหลาย

ดังนั้น ขอฝากไว้สำหรับร้านค้าและช่างนะครับ อุปกรณ์ต่างๆ ที่จำเป็นในการตรวจวัดแม้จะมีราคาแพงแต่เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ อย่างเครื่องวิเคราะห์แบตเตอรี่ (Battery Analyzer) จำเป็นอย่างมากสำหรับมืออาชีพเหมือนอวัยวะที่ 33 กันเลยทีเดียว.

 

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy