Equalize Charge ฟังค์ชั่นสำคัญสำหรับการดูแลรักษาแบตเตอรี่

Last updated: 26 Jul 2018  |  11688 Views  | 

Equalize Charge ฟังค์ชั่นสำคัญสำหรับการดูแลรักษาแบตเตอรี่

จากที่ได้แนะนำเครื่องชาร์จสำหรับ Traction และ Deep Cycle ในรุ่น FT / FS ไว้ เจ้าเครื่องชาร์จตัวนี้มีฟังค์ชั่นสำคัญตัวหนึ่งซี่งเป็นประโยชน์มากในการดูแลรักษาแบตเตอรี่ที่ใช้งานเป็นระบบ 24V, 36V 48V หรือมากกว่า

เป็นธรรมชาติของแบตเตอรี่ที่แต่ละลูกจะมีคุณสมบัติในการจ่ายประจุและรับประจุแตกต่างกันบ้างแม้จะเป็นรุ่นเดียวกัน กำลังไฟเท่ากัน ผลิตวันเดียวกัน ก็ตาม ดังนั้น ในการใช้งานระบบที่เชื่อมต่อกันหลายลูก หลังจากใช้งานไประยะหนึ่งแบตเตอรี่ทั้งชุดจะมีความต่างศักย์ในเรื่องการจ่ายและรับประจุ (Charge & Discharge) ในระดับหนึ่ง ซึ่งความต่างศักย์นี้จะเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ตามอายุการใช้งาน ซึ่งในทึ่สุดจะทำให้ระบบไม่เสถียรหรือล่มได้

ดังนั้น วิธีที่จะดูแลรักษาแบตเตอรี่ในระบบให้มีความต่างศักย์เท่ากันนั้นจะทำให้ระบบมีความเสถียรเหมือนติดตั้งใหม่ ๆ นั้นคือการ Equalize charge แบตเตอรี่ทั้งระบบให้กลับมาสมบูรณ์ที่สุด โดยในเครื่องชาร์จรุ่น FT และ FS นั้นจะมีปุ่ม Equalize มาให้

เมื่อใช้งานปุ่มนี้ แบตเตอรี่ทั้งหมดในระบบจะได้รับการชาร์จจนกว่าจะกลับมาเท่ากันอีกครั้ง ซึ่งการชาร์จในระบบนี้จะไม่เป็นอัตโนมัติแต่จะชาร์จด้วยกระแสคงที่จนกว่าแบตเตอรี่ทุกลูกในชุดจะเท่ากันหรือใกล้เคียงกันที่สุด

สำหรับแบตเตอรี่รถยกไฟฟ้า หรือ รถกอล์ฟ แนะนำให้ทำอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง ส่วนแบตเตอรี่ Deep Cycle ในระบบอื่น ๆ เช่นโซล่าเซล ควรทำการ Equalize เมื่อพบว่าระยะเวลาในการจ่ายโหลดต่ำลงหรือเมื่อพบว่าระบบชาร์จในระบบตัดการทำงานเร็วกว่าปกติโดยที่แบตเตอรี่บางลูกยังไม่เต็ม

เพียงแค่นี้ แบตเตอรี่ในระบบของท่านก็จะกลับมาปึ๋งปั๋งเตะปี๊ปดังขึ้น เป็นการยืดอายุการใช้งานได้อีกมากทีเดียว

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อสอบถามได้เลยครับ ยินดีให้คำแนะนำฟรีครับ

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy