รถสตาร์ทไม่ติด ปัญหาอาจจะไม่ใช่แบตเตอรี่นะครับ

Last updated: 7 ก.พ. 2563  |  4391 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รถสตาร์ทไม่ติด ปัญหาอาจจะไม่ใช่แบตเตอรี่นะครับ

รถสตาร์ทไม่ติด ปัญหาอาจจะไม่ใช่แบตเตอรี่นะครับ

แบตเตอรี่เป็นชิ้นส่วนหลักในการสตาร์ทเครื่องยนต์ของรถยนต์ บ่อยครั้งเมื่อสตาร์ทไม่ติดเราก็จะโทษไปว่าแบตเตอรี่มีปัญหา

จริงๆ แล้วแบตเตอรี่เหมือนหนังหน้าไฟ เพราะไม่ว่ารถมีปัญหาในระบบไฟอะไรมันจะส่งผลไปที่แบตเตอรี่เสมอ แล้วพอแบตเตอรี่มีปัญหาหรือไฟอ่อนสตาร์ทไม่ได้ ก็ตกเป็นจำเลยก่อนเสมอ

สำหรับการทดสอบแบตเตอรี่นั้น เราทดสอบแค่ที่ตัวแบตเตอรี่เองก็พอจะทราบได้แล้วว่าเสียหรือไม่เสีย แต่ถ้าไม่เสียแล้วอะไรเป็นสาเหตุที่สร้างปัญหาให้แบตเตอรี่ ต้องกลับไปดูที่รถ ซึ่งการตรวจสอบระบบไฟในรถนั้นเกี่ยวข้องกับชิ้นส่วนมากมาย เช่น Alternator หรือที่เรียกกันติดว่า "ไดชาร์จ", Regulator, สายไฟต่างๆ และ จุดเชื่อมต่อสาย, ไฟรั่วหรือไม่ ฯลฯ

ปัญหาที่ตามมาก็คือ ถ้าร้านค้าไม่สามารถหาปัญหาได้ชัดเจน การแก้ปัญหาก็จะบานปลาย เปลี่ยนแบตฯ ก่อนแล้วก็ต้องซ่อม-เปลี่ยนอะไหล่อื่นๆ อีก สร้างความหงุดหงิดให้กับเจ้าของรถเป็นอย่างมาก ไม่รวมถึงค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นทั้งหลาย

ดังนั้น ขอฝากไว้สำหรับร้านค้าและช่างนะครับ อุปกรณ์ต่างๆ ที่จำเป็นในการตรวจวัดแม้จะมีราคาแพงแต่เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ อย่างเครื่องวิเคราะห์แบตเตอรี่ (Battery Analyzer) จำเป็นอย่างมากสำหรับมืออาชีพเหมือนอวัยวะที่ 33 กันเลยทีเดียว.


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้