คอนเน็คชั่น เรื่องที่ดูเหมือนไม่มีอะไร แต่มีอะไรมากกว่าที่คิด

Last updated: 26 ก.ค. 2561  |  6842 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คอนเน็คชั่น เรื่องที่ดูเหมือนไม่มีอะไร แต่มีอะไรมากกว่าที่คิด

ได้รับแจ้งจากลูกค้าผู้มีอุปการะคุณว่า แบตเตอรี่มีปัญหาขั้วละลาย คำถามคือว่า การประกอบแบตเตอรี่มีปัญหาหรือเปล่า ทำไมขั้วแบตฯ จึงละลาย?

ปัญหานี้เป็นเรื่องสำคัญมากนะครับ ก่อนอื่นต้องยืนยันก่อนว่าการผลิตแบตเตอรี่นั้นขบวนการตรวจสอบเรื่องการเชื่อมขั้วแทบไม่มีโอกาสที่จะทำให้ขั้วละลายจากการใช้งานปกติได้เลย ดังนั้นจึงควรมองกลับไปที่การติดตั้งแบตเตอรี่ในการใช้งาน

การที่แบตเตอรี่นั้นเป็น DC 24V หรือ 48V อาจจะทำให้หลายๆ คนรู้สึกว่าการเชื่อมต่อไม่ใช่ปัญหา แต่จริงๆ แล้ว การใช้งานแบตเตอรี่นั้นมีกระแสสูงทีเดียวและสามารถก่อให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้ไม่ยากเลย การเชื่อมต่อไม่ดี ใส่ขั้วไม่แน่น การตัดต่อสายไฟ ฯลฯ รวมทั้ง สายไฟสกปรก ขนาดของสายไฟเล็กเกินไป เหล่านี้ สามารถก่อให้เกิดการระเบิด ไฟไหม้ ได้อย่างง่ายดาย

ตามตัวอย่างในรูป การเชื่อมต่อที่ไม่ดีทำให้ขั้วแบตเตอรี่ทั้ง 2 ลูกในรถไฟฟ้าคันเดียวกันละลายได้เลยทีเดียว ความร้อนที่สามารถละลายตะกั่วได้นั้นมากพอที่จะก่อให้ติดไฟได้อย่างง่ายดาย และสามารถตามมาด้วยการระเบิด หรือ อุบัติเหตุที่ร้ายแรงกว่าได้

ดังนั้น ทุกครั้งที่ติดตั้งแบตเตอรี่ในระบบ กรุณาตรวจสอบการติดตั้งให้มั่นคงแข็งแรง อุปกรณ์ต่างๆ ต้องได้มาตรฐาน โดยเฉพาะสายไฟต่างๆ และควรจะต้องทำความสะอาดไม่ให้มีคราบสกปรกหรือขี้เกลือทุกครั้ง นอกจากจะปลอดภัยในการใช้งานแล้ว ยังข่วยยีดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ได้อีกพอสมควรเลยทีเดียว

ฝากๆ กันไว้ครับ เห็นว่าเป็นโวลต์ต่ำๆ อย่าประมาทเชียวครับ..

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้